Đa cấp là gì? Cách nhận biết kinh doanh theo mô hình đa cấp

5/5 - (3 bình chọn)

Đa cấp thực chất là một hình thức bán hành kinh doanh. Nhưng hầu hết, khi người ta nghe đến đa cấp đều có những định kiến không tốt về hình thức bán hàng này. Bởi phần lớn các công ty hoạt động theo mô hình đa cấp này đều là các công ty lừa đảo một cách chuyên nghiệp. Đặc biệt, người nhẹ dạ cả tin và nhất là các bạn sinh viên thường bị thuyết phục bởi những lời lẽ hoa mỹ, hứa hẹn doanh thu cao ngất ngưỡng. Vì vậy, để tránh bị lừa bởi các công ty đa cấp chúng ta cần hiểu rõ được đa cấp là gì? Và dấu hiệu để nhận biết công ty kinh doanh theo mô hình đa cấp.

Đa cấp là gì?

Đa cấp chính là tên gọi của một chiến lược phân phối sản phẩm hay kênh phân phối hàng hóa trong kinh doanh.

Hiểu thế nào về đa cấp?Hiểu thế nào về đa cấp?

Việc phân phối hàng hóa theo chiến lược đa cấp là gì? Chính là phân phối sản phẩm của công ty thông qua hệ thống những người tham gia vào chiến lược gồm nhiều cấp và nhiều nhánh khác nhau.

Thuật ngữ đa cấp là một thuật ngữ kinh doanh phổ biến nhất.

Đa cấp là một thuật ngữ quen thuộc không chỉ đối với bấy kỳ sinh viên theo học ngành kinh tế, thương mại, marketing hay ngoại thương mà còn cả với người dân, sinh viên, người lao động, làm ăn bình thường.

Bán hàng đa cấp là gì?

Bán hàng đa cấp hay còn được gọi với một cái tên khác là kinh doanh đa tầng.

Đây là hình thức bán hàng, phân phối sản phẩm trực tiếp ra thị trường đến tay người tiêu dùng thông qua nhiều cấp, nhiều nhánh khác nhau bởi những người tham gia vào hệ thông của công ty.

 

Cách hoạt động phân phối sản phẩm của đa cấpCách hoạt động phân phối sản phẩm của đa cấp

Dựa vào việc phân phối sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng mà những người tham gia vào hệ thống trở thành các nhánh, các cấp trong chiến lược đa cấp của công ty sẽ được nhận tiền thưởng, hưởng hoa hồng hoặc có thể nhận được những lợi ích về kinh tế khác dựa vào năng suất, kết quả làm việc của những người tham gia vào mạng lưới bán hàng kinh doanh đa cấp.

Ngoài ra, bán hàng đa cấp không chỉ được hưởng lợi nhuận từ việc buôn bán, phân phối sản phẩm trực tiếp đến tay người dùng. Mà những người tham gia vào hệ thống bán hàng đa cấp còn được hưởng phần trăm thông qua việc lôi kéo được thêm nhiều người khác tham gia vào mạng lưới buôn bán.

Vậy làm thế nào để nhận diện đâu là công ty kinh doanh theo mô hình đa cấp? Và những đặc điểm của công ty đa cấp là gì?

Những đặc điểm nhận biết công ty đa cấp:

Hiểu chính xác hơn về các khái niệm “công ty đa cấp”?

Phấn lớn tại Việt Nam, khi người ta nhắc đến đa cấp hoặc công ty đa cấp, họ đều cho rằng đây là các công ty kinh doanh dựa trên sự lừa đảo người tiêu dùng, người tham gia vào mạng lưới buôn báng, phân phối hàng hóa của công ty.

Nhưng trên thực tế, chiến lược bán hàng đa cấp thực chất được áp dụng bởi rất nhiều các công ty trên thế giới không riêng gì tại Việt Nam. Nhưng bởi vì sự biến chất khi hình thức phân phối sản phẩm này du nhập vào Việt Nam, nên làm người ta có những định kiến không tốt về chiến lược kinh doanh sản phẩm này.

Vậy thực trạng công ty đa cấp tại thị trường kinh doanh tại Việt Nam là như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu qua phần thông tin cuối cùng của bài viết. Còn tiếp sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu về những đặc điểm các công ty đa cấp là gì?

Đặc điểm nhận biết công ty đa cấp là:

Các công ty đa cấp lừa đảo tại Việt Nam hiện nay là khá nhiều, vì thế biết thêm thông tin về đặc điểm công ty đa cấp là gì sẽ giúp các bạn phần nào tránh được những công ty đa cấp lừa đảo:

Đặc điểm các công ty đa cấpĐặc điểm các công ty đa cấp

Các nhà phân phối, quản lý việc bán hàng hóa, sản phẩm: 

Điểm khác biệt của việc kinh doanh theo mô hình đa cấp so với các chiến lược khách chính là việc buôn bán hàng hóa, sản phẩm không thông qua một kênh buôn bán hay hệ thống đại lý, siêu thị hoặc cửa hàng nhỏ lẻ nào mà được giới thiệu và đến tay người tiêu dùng một cách trực tiếp.

Hoa hồng, phần trăm, lợi nhuận:

Hay còn được hiểu là tiền lương, tiền công mà những người tham gia vào hệ thống buôn bán được hưởng lợi từ doanh nghiệp, công ty mà họ làm việc. Thay vì nhận lương cứng giống như phần lớn các công ty kinh doanh khác thì các công ty đa cấp trả lương cho nhân viên thông qua hoa hồng sau khi họ bán được sản phẩm hoặc phần trăm khi họ lôi kéo được thêm người tham gia vào hệ thống bán hàng. 

Những việc hình thức được kể trên cũng chính hình thức chính để công ty hoạt động. Vì thế, tiền công của nhân viên hoàn toàn đến từ việc nhận hoa hồng và phần trăm chia theo thỏa thuận hợp đồng đã ký kết với công ty.

Kênh phân phối:

Đây được coi như là một trong những đặc điểm nổi bật, là đặt trưng của những công ty đa cấp và cũng chính là dấu hiệu rõ ràng nhất để hận diện được công ty có kinh doanh theo mô hình đa cấp hay không.

Những người tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp sẽ được trực tiếp nhận sản phẩm từ công ty mà không thông qua một kênh phân phối hay đại lý nào khác. Bạn sẽ là người trực tiếp sử dụng, thử các sản phẩm được gửi từ công ty và trách nhiệm của bạn là phải quảng cáo sản phẩm rộng rãi đến những người tiêu dùng hoặc giới thiệu thêm người tham gia vào mạng lưới hoạt động của công ty đa cấp.

Càng có nhiều người mua hàng, cũng như có thêm nhiều người tham gia vào hệ thống bán hàng của công ty thì bạn được được hưởng hoa hồng từ sản phẩm hay phần trăm từ việc tìm thêm lực lượng nhân viên cho công ty sẽ càng cao.

Người bảo trợ:

Đây được coi như là người đỡ đầu cho những nhân viên khi bước vào mạng lưới của công ty đa cấp. Những người này có nhách nhiệm phải hỗ trợ trực tiếp cho người tiêu dùng và thuyết phục, biến họ thàm một phần tử trong hệ thống kinh doanh đa cấp của công ty.

Tuyến (trên, dưới, ngang) và Tầng trong mô hình kinh doanh đa cấp:

Đây chính là hình thức phân chia theo cấp của kinh doanh đa cấp. Chia theo các tầng, các tuyến các cấp và các cấp khác nhau.

Cứ dựa vào đó mà lôi kéo thêm nhiều người vào mạng lưới thì bạn sẽ trở thành tuyến bên trên và các tầng, các tuyên bên trên cứ như thê mà ăn chia lợi nhuận với nhau.

Thực trạng công ty đa cấp tại Việt Nam

Khoa trương và thích hô khẩu hiệu nơi đông người

Khoa trương và thích hô khẩu hiệu nơi đông người

Như thông tin đã tìm hiểu được về đa cấp là gì? Ta biết được mô hình, chiến lược kinh doanh đa cấp không xấu. Chỉ vì khi về Việt Nam, chiến lược kinh doanh này đã bị biến tướng và các công ty đa cấp lợi dụng điều đó để lừa gạt và trực lợi.

  • Người tham gia vào đa cấp thương có xu hướng dùng mọi cách để lôi kéo dụ dỗ người khác, kể cả người thân hay bạn bè thân thiết tham gia vào mạng lưới hoạt động đa cấp.
  • Khoa trương về khả năng làm giàu (xóa đói, giảm nghèo) từ mô hình đa cấp mặt dù nó chỉ là một mô hình, chiến lược bán hàng kinh doanh bình thường, không có gì nổi bật.
  • Thường dụ dỗ những người có học vấn thấp, nhẹ dạ cả tin và đặc biệt là những sinh viên nghèo đang muốn tìm thêm thu nhập để phụ giúp gia đình.
  • Đặc biệt, công ty đa cấp rất thích tạo các khẩu hiệu với nội dung kiếm thật nhiều tiền thật to, thật lớn tại nơi đông người.
  • Một số công ty đa cấp tại Việt Nam được xác định là lừa đảo và đã bị phanh phui. Trong đó, có một số công ty đa cấp bị Đoàn Thanh tra của Bộ Công an kiểm tra là:  Amway, Unicity, Thiên Ngọc Minh Uy,…
Theo dõi trên Google News : Google News TTMobile

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *