Hướng dẫn cách viết số 0 trong excel nhanh và đơn giản

5/5 - (1 vote)

Có thể thấy, cách viết số 0 trong excel không còn xa lạ nữa, tuy nhiên, nó vẫn còn là thắc mắc của một số người khi ít và không thường xuyên sử dụng excel. Bạn đang muốn tìm cách viết số 0 đằng trước trong excel nhanh, hãy theo chân Ttmobile để tìm hiểu cách làm cực kỳ nhanh và đơn giản dưới đây nhé!

Cách viết số 0 trước các số trong excel

Thông thường khi bạn nhập số 0 trước các số trong excel thì thường bị mất đi. Vấn đề ở đây là bạn muốn giữ lại các số 0 đứng đầu khi nhập vào Excel. Ví dụ như: 01 , 002, 0003,…

Cách 1 – Sửa lỗi nhập số không hợp lệ trong Excel

Bước 1 – Chọn 1 hoặc nhiều ô dữ liệu mà bạn muốn nhập số 0 ở đầu các số trong excel.

Bước 2 – Tại trang chủ (Home tab) chọn Number group rồi chọn Text.

Lỗi nhập số không hợp lệ trong excel
Lỗi nhập số không hợp lệ trong excel

Bước 3 – Excel hiển thị một tam giác nhỏ màu xanh lá ở góc trên bên trái của ô có nghĩa là Không hợp lệ. Để loại bỏ lỗi tam giác này bạn chọn vào một/ nhiều ô cần quan tâm rồi nhấp vào biểu tượng cảnh báo, chọn Ignore Error là xong.

Kết quả xóa lỗi nhập số không hợp lệ trong excel
Kết quả xóa lỗi nhập số không hợp lệ trong excel

Cách 2 – Đặt trước số một dấu nháy đơn ‘

Để giữ số 0 ở đầu các số trong excel bạn có thể đặt trước số đó một dấu nháy đơn ‘ . Chỉ đơn giản như vậy thôi là bạn sẽ không cần phải thay đổi định dạng của ô dữ liệu đó.

Ví dụ: ‘01, ‘002, ‘003.

Nhược điểm của cách này là kết quả của chuỗi văn bản đó sẽ không phải là số. Vì vậy, cách đặt trước số một dấu nháy đơn ‘ này không được áp dụng khi làm công thức tính số tính toán.

Để cải thiện tình trạng này bạn có thể thay đổi các biểu thị giá trị trực quan bằng cách áp dụng định dạng số tùy chỉnh. Cụ thể như sau:

Cách viết số 0 trong excel sử dụng định dạng số tùy chỉnh

Để biết cách viết chữ số 0 trong excel bạn có thể áp dụng định dạng số tùy chỉnh như sau:

Bước 1 – Chọn một/ nhiều ô cần hiển thị số 0 đứng đầu > Nhấn Ctrl + 1

Bước 2 – Hộp thoại Format Cells mở ra > Trong mục Category chọn Custom

Bước 3 – Nhập mã định dạng vào mục Type

Sẽ có những trường hợp bạn cần một mã định dạng với ký tự 0.

Ví dụ: 00.

Trong đó, số 0 trong mã định dạng tương ứng với tổng chữ số mà bạn muốn hiển thị trong ô excel.

Ví dụ tạo 5 chữ số có số 0 trên đầu với mã định dạng 00000
Ví dụ tạo 5 chữ số có số 0 trên đầu với mã định dạng 00000

Bước 4 – Nhấn OK để lưu thay đổi.

Cách viết số 0 trong excel sử dụng hàm TEXT

Không giống như cách viết số 0 trong excel dựa theo định dạng số tùy chỉnh không làm thay đổi giá trị cơ bản của số đó. Cách viết số 0 trong excel sử dụng hàm Text sẽ làm thay đổi bản chất giá trị của số đó. Kết quả khi sử dụng hàm Text luôn là chuỗi văn bản dù hình thức bên ngoài là chuỗi các số. MÃ định dạng nằm trong dấu ngoặc kép.

Ví dụ:

– Chèn số 0 đằng trước giá trị ô A3 thì sử dụng công thức:

=TEXT (A3, “0#”)

– Tạo chuỗi số 0 đứng trước với độ dài 5 ký tự

= TEXT (A3, “00000”)

Cách viết số 0 trong excel sử dụng hàm TEXT
Cách viết số 0 trong excel sử dụng hàm TEXT

Hoặc thao tác như sau:

– Bước 1: Chọn ô/ cột cần viết số 0 > Chuột phải > Chọn Format Cells

– Bước 2: Xuất hiện hộp thoại Format Cells > Ở mục Category > Text > Ok.

Cách viết số 0 trong excel vào đầu chuỗi văn bản

Cách 1 – Cách viết số 0 trong excel ở đầu sử dụng hàm RIGHT

Công thức: RIGHT(“0000” & cell, string_length)

Trong đó:

– “0000” : là chữ số 0 tối đa mà bạn muốn thêm vào

– Cell: là ô tham chiếu đến ô có chứa giá trị ban đầu.

– String_length là số ký tự mà chuỗi kết quả phải chứa

Ví dụ: Tạo chuỗi gồm 6 ký tự không có tiền tố dựa trên giá trị trong ô A3:

= RIGHT (“000000” & A3,6)

Ví dụ: Tại ô A1 có chứa dãy ký tự AB01 gồm 4 ký tự chữ lẫn số.

nhập công thức: =RIGHT(“00”&A1,6)

Cách viết số 0 trong excel ở đầu sử dụng hàm RIGHT
Cách viết số 0 trong excel ở đầu sử dụng hàm RIGHT

Cách 2 – Cách viết số 0 trong excel sử dụng hàm REPT & LEN

Bạn có thể kết hợp hàm REPT & LEN theo công thức:

REPT(0, number of zeros-LEN(cell))&cell

Ví dụ: Thêm chuỗi giá trị trong ô A2 để tạo chuỗi gồm 6 ký tự thì sẽ có công thức như sau:

=REPT(0, 6-LEN(A2))&A2

Cách viết số 0 trong excel sử dụng hàm REPT & LEN
Cách viết số 0 trong excel sử dụng hàm REPT & LEN

Cách thêm một số lượng số 0 cố định vào trước giá trị sử dụng hàm CONCATENATE

Việc thêm tiền tố vào tất cả các giá trị trong cột ( có thể là chuỗi văn bản hoặc số) với số lượng số 0 được cố định sẵn bạn nên sử dụng hàm CONCATENATE hoặc hàm toán tử.

Ví dụ: Đặt số 0 trước 1 số trong ô A2

=CONCATENATE(0,A2) hoặc =0&A2

Cách thêm một số lượng số 0 cố định vào trước giá trị sử dụng hàm CONCATENATE
Cách thêm một số lượng số 0 cố định vào trước giá trị sử dụng hàm CONCATENATE

Cách viết số 0 trong excel sử dụng Custom

Trường hợp nếu quy định 10 chữ số mà giá trị thực chỉ có 5 chữ số thì cần phải thêm 5 chữ số 0 vào đầu. Hoặc giá trị thực chỉ có 9 chữ số thì thêm 1 số 0 vào đầu giá trị.

Cách làm như sau:

Bước 1 – Lựa chọn ô/ cột cần viết số 0 > Chuột phải > Format Cells.

Bước 2 – Hộp thoại Custom xuất hiện > Tại mục Type nhập số chữ số 0 bạn muốn hiển thị > Nhấn OK là xong.

Cách viết số 0 trong excel sử dụng Custom
Cách viết số 0 trong excel sử dụng Custom

Có thể bạn muốn xem:

Cách ẩn hay không hiển thị số 0 trong excel

Cách ẩn số 0 đứng đầu trong excel

Bước 1: Bôi đen khu vực bạn muốn ẩn số 0 đứng đầu.

Bôi đen khu vực bạn muốn ẩn số 0 đứng đầu
Bôi đen khu vực bạn muốn ẩn số 0 đứng đầu

Bước 2: Click biểu tượng chấm than trong hình thoi vàng để kiểm tra lỗi tại khu vực bạn đã chọn > Chọn Convert to Number > Dữ liệu sẽ được chuyển về dạng số và số 0 sẽ bị ẩn đi.

Click biểu tượng chấm than trong hình thoi vàng để kiểm tra lỗi
Click biểu tượng chấm than trong hình thoi vàng để kiểm tra lỗi
Kết quả Cách ẩn số 0 đứng đầu trong excel
Kết quả Cách ẩn số 0 đứng đầu trong excel

Cách ẩn tất cả số 0 trong Excel

Bước 1: Bôi đen khu vực bạn muốn ẩn số 0 > Nhấn chuột phải  > Chọn Format Cells.

Bước 2: Chọn mục Number > Tại danh sách Category, chọn Custom > Gõ 0;-0;;@ tại mục Type > Nhấn OK.

Cách ẩn tất cả số 0 trong Excel 1

Cách ẩn tất cả số 0 trong Excel 2

Tổng Kết

Cách viết số 0 trong excel này đều áp dụng cho cả cách viết số 0 trong excel trên điện thoại và cách viết số 0 trong google sheet. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng áp dụng cách viết số 0 trong bảng excel với các dữ liệu cần có.

Trên đây là những chia sẻ của Ttmobile về cách viết số 0 trong excel xin gửi đến bạn đọc. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ biết cách viết số 0 trong excel một cách đơn giản, nhanh chóng. Chúc bạn sớm biết cách viết số 0 trong bảng tính excel.

Rất cảm ơn bạn đã quan tâm và đọc bài.

Theo dõi trên Google News : Google News TTMobile

Leave a Reply

Your email address will not be published.